Hotline

0932.032.932

Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Doanh nghiệp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng

17 Tháng Năm, 2019

Sáng ngày 16/05/2019, tại trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM đã diễn ra hội thảo thường niên về “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng – Doanh nghiêp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng” với sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Đào Minh Tú.

Hội thảo quy tụ nhiều các đại diện Ngân hàng thương mại, các Tổ chức tín dụng, đại diện các doanh nghiệp trong các lĩnh vực đa dạng, chuyên gia kinh tế…đã tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến xây dựng về cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng, cải cách hành chính trong mối quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận vốn và các sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng.

Với bài tham luận: cải cách hành chính Ngành ngân hàng ở Việt Nam – Thực tiễn và một số kiến nghị, TS. Nguyễn Ngọc Anh Đào đã nhấn mạnh: hoạt động cải cách hành chính, của ngành Ngân hàng được thể hiện thông qua kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính – Par index, trong vài năm trở lại đây. Công tác cải cách hành chính, khơi thông dòng chảy phát triển kinh tế đất nước, trọng tâm của NHNN được Chính phủ giao là tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tập trung hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng, các văn bản quy phạm pháp luật triển khai theo đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng , nhằm xây dựng hệ thống pháp lý đồng bộ, thống nhất đầy đủ, minh bạch cho hoạt động của tổ chức tín dụng.

Nước ta đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, tất cả các ngành của nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đều cần được công nghệ hóa để bắt kịp xu thế phát triển chung của thế giới. Trong đó, E – banking được xem là một trong những sản phẩm quan trọng, giúp các ngân hàng có thể cạnh tranh và phát triển tốt hơn bởi tính nhanh chóng, tiện lợi và bảo mật các loại hình dịch vụ này.

Hình minh họa

Ngày nay, khi hệ thống ngân hàng thương mại nước ta càng được hiện đại hóa về công nghệ thông tin thì việc giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng càng được tinh giản về thủ tục và càng trở nên nhanh chóng. Việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cải cách hành chính giúp các ngân hàng thương mại tăng sức cạnh tranh so với các ngân hàng quốc tế.

Trần Dục Thức và ThS. Phạm Thanh Hùng đã nói về vấn đề Blockchain – Công nghệ mới cho cải cách các hoạt động ngân hàng. Blockchain – công nghệ mới đang được dự báo sẽ làm thay đổi đột phá trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Công nghệ Blockchain có thể sử dụng để cải cách các hoạt động của ngân hàng trong đó có lĩnh vực cải cách hành chính, các báo cáo tham luận đã làm rõ nền tảng cơ bản của công nghệ Blockchain có thể được sử dụng một cách rất hữu ích cho việc cải cách các hoạt động ngân hàng nói chung và cải cách hành chính trong hệ thống ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên việc áp dụng công nghệ mới luôn phải thận trọng, vì bên cạnh những ưu điểm luôn luôn tồn tại những hạn chế cần phải nghiên cứu khắc phục.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thủ tục hành chính với các Ngân hàng thương mại là đề tài mà TS. Nguyễn Văn Thích, ThS. Trần Thị Ngọc Quỳnh đã trình bày, nhằm tạo sự đột phá về cải cách hành chính trong các Ngân hàng thương mại, cần sự gắn kết giữa doanh nghiệp với ngân hàng. Các DNNVV còn có hiểu biết rất hạn chế về các dịch vụ tài chính mà các ngân hàng thương mại cung cấp, chưa hiểu biết đầy đủ về các thủ tục vay vốn ngân hàng. Điều này ảnh hưởng đến vị thế đàm phán, thương lượng của họ trong vấn đề trả lãi, tài sản đảm bảo, phương thức vay…Khi áp dụng cho các khoản vay kinh doanh. Do vậy việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các doanh nghiệp với các ngân hàng thương mại như một cách để cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

OCB – Ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực công nghệ số

26 Tháng Một, 2019

Ngày 25/1, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vinh dự được Tạp chí Tài chính Quốc tế (International Finance Magazine - IFM) của Vương Quốc Anh trao tặng hai giải thưởng lớn: Most Innovative Digital Bank 2018 – Ngân hàng số đột phá nhất năm 2018 và Best New Omni Channel Platform – Nền tảng kênh Omni mới tốt nhất.

TP HCM cảnh báo tình trạng cướp ngân hàng

8 Tháng Mười, 2018

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM về công tác an toàn tại trụ sở các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Đã có ngân hàng ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục trong 6 tháng

4 Tháng Bảy, 2019

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng chưa bắt đầu nhưng một số nhà băng đã tiết lộ kết quả kinh doanh nửa đầu năm khá ấn tượng.

Lãi suất gửi tiết kiệm lại tăng

15 Tháng Bảy, 2019

Một số ngân hàng tiếp tục tăng mạnh lãi suất gửi tiết kiệm nhằm thu hút vốn đầu vào, chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm.

17 ngân hàng tuyên bố miễn, giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng kể từ 25/2

25 Tháng Hai, 2020

Có 10 ngân hàng áp dụng miễn phí, 4 ngân hàng chỉ áp dụng phí 2.000 đồng/giao dịch cho các khoản chuyển tiền nhỏ...

Đối tác