Hotline

0932.032.932

Học sinh bắt đầu tăng tốc học thi

12 Tháng Hai, 2019

Kỳ nghỉ tết kết thúc cũng là lúc học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng.

Học sinh lớp 12 bắt đầu giai đoạn tăng tốc ôn thi  /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Học sinh lớp 12 bắt đầu giai đoạn tăng tốc ôn thi. Ảnh Ngọc Dương
Tự chọn giáo viên để học
Tăng tốc nhưng không tăng áp lực bằng mọi cách là mục tiêu khi xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh (HS) cuối cấp trong thời điểm này. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), chia sẻ: “Thời gian nghỉ tết, ban giám hiệu khuyến cáo giáo viên (GV) không gây áp lực với HS bằng bài tập về nhà mà để các em có một kỳ nghỉ thật sảng khoái. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý, khi trở lại sau tết, HS cần tập trung vào việc học”.
Ông Phú cho biết, căn cứ vào định hướng chọn bài thi THPT quốc gia và tổ hợp môn thi xét tuyển, nhà trường xếp HS vào 3 lớp ban khoa học xã hội và 11 lớp ban khoa học tự nhiên. Từ thời gian này đến ngày 22.4, tuần 3 buổi, mỗi buổi 4 tiết, nhà trường xếp thời khóa biểu tăng cường các môn thuộc khối thi HS đã chọn.
Nhằm giúp HS đạt kết quả tốt nhất, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Du cho hay đã phân công GV có kinh nghiệm, chuyên môn vững nhất chịu trách nhiệm giảng dạy, hỗ trợ HS lớp 12. Đặc biệt, Trường Nguyễn Du còn công bố danh sách GV phụ trách từng lớp để HS có thể đăng ký lớp theo mong muốn của mình. “Các em yêu thích, thấy phương pháp giảng dạy của thầy cô nào phù hợp thì đăng ký vào học lớp đó. Sở dĩ ban giám hiệu thực hiện mô hình này do nắm bắt tâm lý HS qua các buổi nói chuyện. Các em cho biết chỉ đạt kết quả học tập tốt khi có môi trường học tập đầy sự hứng thú và động lực”, ông Phú nói.
Tương tự, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), cho hay tăng tốc đại trà sẽ không hiệu quả mà cần có sự sắp xếp khoa học, khuyến khích ý thức tự giác của học trò trong giai đoạn này. Hằng tuần, HS đều có những bài kiểm tra để đánh giá kiến thức thu nhận được. Nếu hổng nội dung nào thì GV tư vấn và giải đáp ngay nhằm mục đích học đến đâu chắc đến đó, tránh dồn vào tháng cuối, không kịp xoay xở.
Tự học và đặt mục tiêu cụ thể
Ngoài việc xếp lớp theo định hướng nghề nghiệp đã xác định từ đầu năm học, các phòng tự học của Trường Nhân Việt luôn có GV hướng dẫn túc trực vào tất cả các khung giờ để kịp thời hướng dẫn HS tự học. Không chỉ vậy, thầy Bùi Gia Hiếu cho biết, để HS thoải mái lựa chọn khung giờ học hiệu quả cho mình nhất, các phòng tự học sẽ được mở cửa sớm hơn 1 tiếng và đóng cửa muộn hơn 1 tiếng.
Riêng thầy Lê Minh Tân, GV ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), thì lưu ý rằng việc quan trọng với học trò là xác định mục tiêu cho bản thân và đi kèm là giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, theo thầy Tân, trong giai đoạn này, không thể đưa ra mục tiêu chung chung như: “Em sẽ cố gắng chăm học hơn nữa”, “Em sẽ ráng thi vào trường y”… mà phải có mục tiêu cụ thể. Vì khi có mục tiêu cụ thể thì sẽ biết mình phải đạt kết quả thế nào. Chẳng hạn, mục tiêu là Trường ĐH Y Dược thì tham khảo điều kiện trúng tuyển năm trước học trò thấy kết quả điểm thi cần bao nhiêu mới hy vọng. Từ đó, gắn với mỗi mục tiêu, mỗi HS có thể tự nhận thấy mình phải học thế nào và có thể đề xuất sự hỗ trợ của GV cùng phụ huynh.
Giai đoạn này, GV Minh Tân đánh giá cao khả năng tự học của HS. “Đừng “quăng mình” vào các lớp luyện thi mà không có sự sắp xếp khoa học. Bởi ròng rã mấy tháng từ nay đến ngày thi, cứ tan học ở trường đến lớp luyện thi, tối muộn mới về nhà rồi quay sang làm bài tập trên lớp chính khóa, mệt mỏi khiến khả năng tiếp nhận kiến thức kém đi và tư duy không còn minh mẫn”, GV này phân tích.
Bích Thanh/TNO
Từ khóa: ,

Cùng chuyên mục

Cuộc thi toán học WMO 2018 tại Mỹ: Việt Nam đoạt 5 huy chương

13 Tháng Tám, 2018

Ngày 11-8, tại Trường ĐH Stanford (Hoa Kỳ) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2018 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức. Theo đó có các thí sinh đến từ 9 quốc gia gồm: Việt Nam, Mỹ, Canada, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Mehico tham dự.

Dự án “Chốt bảo vệ” của Sinh viên Trường ĐH Bách Khoa giành giải nhất “Giải thưởng Xây dựng Bền vững – Insee Prize 2019”

6 Tháng Tư, 2019

Vượt qua hơn 200 dự án, Dự án “Chốt bảo vệ” của Ngô Triều Nhân – Sinh viên Khoa Xây dựng Trường ĐH Bách Khoa – ĐHQG-HCM đã xuất sắc giành giải nhất “Giải thưởng Xây dựng Bền vững - Insee Prize 2019” với phần thưởng trị giá 230.000.000 đồng.

85.000 suất học bổng Vừ A Dính đã được trao

14 Tháng Sáu, 2019

Quỹ Học bổng Vừ A Dính vừa tổ chức họp báo chương trình "Quỹ Học bổng Vừ A Dính - Hành trình 20 năm lên rừng xuống biển" tại TP HCM.

Vì sao loạn học sinh giỏi?

29 Tháng Năm, 2019

Tổng kết năm học có một học sinh của tôi giờ là giáo viên tiểu học dạy một trường chuẩn kể có phụ huynh xin điểm cho con và các bạn đồng nghiệp thì xin điểm cho lớp đạt chỉ tiêu học sinh giỏi để lớp đạt danh hiệu xuất sắc hoặc xếp hạng nhất nhì của khối.

Tin tức mới

Đối tác