Hotline

0932.032.932

Học sinh bắt đầu tăng tốc học thi

12 Tháng Hai, 2019

Kỳ nghỉ tết kết thúc cũng là lúc học sinh lớp 12 bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng.

Học sinh lớp 12 bắt đầu giai đoạn tăng tốc ôn thi  /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Học sinh lớp 12 bắt đầu giai đoạn tăng tốc ôn thi. Ảnh Ngọc Dương
Tự chọn giáo viên để học
Tăng tốc nhưng không tăng áp lực bằng mọi cách là mục tiêu khi xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh (HS) cuối cấp trong thời điểm này. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), chia sẻ: “Thời gian nghỉ tết, ban giám hiệu khuyến cáo giáo viên (GV) không gây áp lực với HS bằng bài tập về nhà mà để các em có một kỳ nghỉ thật sảng khoái. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý, khi trở lại sau tết, HS cần tập trung vào việc học”.
Ông Phú cho biết, căn cứ vào định hướng chọn bài thi THPT quốc gia và tổ hợp môn thi xét tuyển, nhà trường xếp HS vào 3 lớp ban khoa học xã hội và 11 lớp ban khoa học tự nhiên. Từ thời gian này đến ngày 22.4, tuần 3 buổi, mỗi buổi 4 tiết, nhà trường xếp thời khóa biểu tăng cường các môn thuộc khối thi HS đã chọn.
Nhằm giúp HS đạt kết quả tốt nhất, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Du cho hay đã phân công GV có kinh nghiệm, chuyên môn vững nhất chịu trách nhiệm giảng dạy, hỗ trợ HS lớp 12. Đặc biệt, Trường Nguyễn Du còn công bố danh sách GV phụ trách từng lớp để HS có thể đăng ký lớp theo mong muốn của mình. “Các em yêu thích, thấy phương pháp giảng dạy của thầy cô nào phù hợp thì đăng ký vào học lớp đó. Sở dĩ ban giám hiệu thực hiện mô hình này do nắm bắt tâm lý HS qua các buổi nói chuyện. Các em cho biết chỉ đạt kết quả học tập tốt khi có môi trường học tập đầy sự hứng thú và động lực”, ông Phú nói.
Tương tự, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), cho hay tăng tốc đại trà sẽ không hiệu quả mà cần có sự sắp xếp khoa học, khuyến khích ý thức tự giác của học trò trong giai đoạn này. Hằng tuần, HS đều có những bài kiểm tra để đánh giá kiến thức thu nhận được. Nếu hổng nội dung nào thì GV tư vấn và giải đáp ngay nhằm mục đích học đến đâu chắc đến đó, tránh dồn vào tháng cuối, không kịp xoay xở.
Tự học và đặt mục tiêu cụ thể
Ngoài việc xếp lớp theo định hướng nghề nghiệp đã xác định từ đầu năm học, các phòng tự học của Trường Nhân Việt luôn có GV hướng dẫn túc trực vào tất cả các khung giờ để kịp thời hướng dẫn HS tự học. Không chỉ vậy, thầy Bùi Gia Hiếu cho biết, để HS thoải mái lựa chọn khung giờ học hiệu quả cho mình nhất, các phòng tự học sẽ được mở cửa sớm hơn 1 tiếng và đóng cửa muộn hơn 1 tiếng.
Riêng thầy Lê Minh Tân, GV ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), thì lưu ý rằng việc quan trọng với học trò là xác định mục tiêu cho bản thân và đi kèm là giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, theo thầy Tân, trong giai đoạn này, không thể đưa ra mục tiêu chung chung như: “Em sẽ cố gắng chăm học hơn nữa”, “Em sẽ ráng thi vào trường y”… mà phải có mục tiêu cụ thể. Vì khi có mục tiêu cụ thể thì sẽ biết mình phải đạt kết quả thế nào. Chẳng hạn, mục tiêu là Trường ĐH Y Dược thì tham khảo điều kiện trúng tuyển năm trước học trò thấy kết quả điểm thi cần bao nhiêu mới hy vọng. Từ đó, gắn với mỗi mục tiêu, mỗi HS có thể tự nhận thấy mình phải học thế nào và có thể đề xuất sự hỗ trợ của GV cùng phụ huynh.
Giai đoạn này, GV Minh Tân đánh giá cao khả năng tự học của HS. “Đừng “quăng mình” vào các lớp luyện thi mà không có sự sắp xếp khoa học. Bởi ròng rã mấy tháng từ nay đến ngày thi, cứ tan học ở trường đến lớp luyện thi, tối muộn mới về nhà rồi quay sang làm bài tập trên lớp chính khóa, mệt mỏi khiến khả năng tiếp nhận kiến thức kém đi và tư duy không còn minh mẫn”, GV này phân tích.
Bích Thanh/TNO
Từ khóa: ,

Cùng chuyên mục

Hội thảo “Giáo dục Việt Nam và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giáo dục tại Hoa Kỳ”

22 Tháng Mười Một, 2018

Đó là nội dung Hội thảo do Hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ TP.Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 21-11 tại Trung tâm hội nghị GEM. Tham dự hội thảo, có hơn 200 đại biểu là các nhà nghiên cứu giáo dục, doanh nhân, sinh viên và các phóng viên báo, đài.

Giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0: Giúp trẻ khai phóng năng lực tư duy và khả năng sáng tạo vượt trội

8 Tháng Mười Hai, 2018

Sáng ngày 8/12/2018, CMS Edu Việt Nam cùng các đối tác tổ chức Hội thảo “Giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0: Giúp trẻ khai phóng năng lực tư duy và khả năng sang tạo vượt trội”. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng khai trương Trung tâm Phát triển Tư duy và Sáng tạo Quốc tế CMS Việt Nam đầu tiên tại TP.HCM.

Thầy Park và những điểm cộng dưới góc nhìn giáo dục

29 Tháng Một, 2019

Bên cạnh những kỳ tích thúc đẩy sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt Nam, thầy Park còn để lại trong lòng người những điểm cộng quý giá về phương pháp giáo dục.

Khởi tố vụ án sửa điểm thi ở Sơn La

28 Tháng Bảy, 2018

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ngày 26-7 đã ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra việc sửa điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La.

Đối tác