Hotline

0932.032.932

Khơi thêm vốn vào nền kinh tế

16 Tháng Ba, 2019

Phát triển tài chính tiêu dùng cũng là cách để khơi thêm vốn cho nền kinh tế, qua đó, kích thích tiêu dùng, tạo động lực cho sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, quy mô thị trường tín dụng - tiêu dùng của Việt Nam lên tới 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới chỉ phân nửa nhu cầu này được đáp ứng.

Phát triển tài chính tiêu dùng cũng là cách để khơi thêm vốn cho nền kinh tế

Đây là điều đã được khẳng định từ lâu, thậm chí đã được chứng minh ở nhiều nền kinh tế, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Song ở Việt Nam, dù tài chính – tiêu dùng đã và đang phát triển khá mạnh mẽ trong những năm gần đây và dù nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính tiêu dùng là rất lớn, nhưng vẫn còn những ý kiến trái chiều liên quan đến phát triển dịch vụ tài chính, tiêu dùng.

Ở đây, cũng cần phải nhấn mạnh một điều rằng, trong giai đoạn đầu phát triển, không phải không có những hệ lụy liên quan đến tài chính, tiêu dùng ở Việt Nam, như lãi suất cao, quấy rối khách hàng… Tuy nhiên, trên thực tế, bản chất của tài chính  tiêu dùng không xấu, mà vấn đề nằm ở chủ thể khai thác và vận hành dịch vụ khiến người tiêu dùng hiểu sai. Cũng không loại trừ trường hợp có tổ chức, cá nhân núp bóng công ty tài chính để cho vay với lãi suất chợ đen…

Nhưng đó là câu chuyện khác. Một khi tài chính – tiêu dùng được đẩy mạnh thì sẽ đẩy lùi được tín dụng phi chính thức, tín dụng đen – một hình thức cho vay để lại nhiều hệ lụy xấu cho thị trường tài chính Việt Nam, cũng như đời sống của người dân.

Hiện nay, quy mô thị trường tín dụng – tiêu dùng của Việt Nam lên tới 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới chỉ phân nửa nhu cầu này được đáp ứng. Phần còn lại, do chưa tiếp cận được với tín dụng ngân hàng, nên người tiêu dùng, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa phải tìm đến tín dụng đen với lãi suất cắt cổ. Hệ lụy lớn đến nỗi, toàn hệ thống ngân hàng đang phải bàn cách ra tay để đẩy lùi tín dụng đen. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã phải tổ chức riêng một hội nghị về vấn đề này, đồng thời thực hiện các cuộc khảo sát ở nhiều địa phương trong cả nước để có giải pháp nhằm giải quyết các vướng mắc, hạn chế liên quan đến tín dụng – tiêu dùng.

Nhưng mục đích chính khi phát triển tài chính tiêu dùng không chỉ để dập tắt tín dụng đen, mà quan trọng hơn là góp phần quan trọng khơi thêm vốn cho nền kinh tế.

Một con số cần phải nhắc tới, đó là tiêu dùng cá nhân hiện chiếm 66-67% GDP và có vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.

Không phải ngẫu nhiên, mà trong điều hành kinh tế, cả Chính phủ và các nhà kinh tế đều nhấn mạnh việc thúc đẩy thị trường nội địa. Đã có những giai đoạn, đặc biệt trong thời điểm 2008-2009, khi kinh tế suy giảm, thậm chí ở cả trong thời điểm này, khi đà tăng trưởng của nền kinh tế đang có chiều hướng tích cực, thì thị trường nội địa vẫn luôn được coi là điểm tựa của nền kinh tế. Các biện pháp kích cầu tiêu dùng cũng đã nhiều lần được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tất nhiên, có nhiều cách để kích cầu tiêu dùng, nhưng thúc đẩy tài chính – tiêu dùng là một biện pháp hữu hiệu. Một khi tài chính – tiêu dùng phát triển, người dân sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với tín dụng để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, không chỉ là mua xe, mua điện thoại, mà còn là các nhu cầu cho y tế, giáo dục… Khi tài chính – tiêu dùng phát triển, người dân ở các vùng nông thôn cũng dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp…

Tiêu dùng tăng sẽ tạo động lực cho sản xuất – kinh doanh, doanh nghiệp sẽ dốc vốn nhiều hơn cho sản xuất, hàng hóa xoay vòng nhanh hơn, tạo điều kiện cho sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp nội địa. Bản thân các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi một khi tài chính – tiêu dùng phát triển. Cuối cùng, là cả nền kinh tế được hưởng lợi.

Ở các nền kinh tế phát triển, tăng trưởng kinh tế dựa khá nhiều vào tiêu dùng. Ở Việt Nam, cũng đã đến lúc, tiêu dùng phải trở thành động lực góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tất yếu, phát triển tài chính – tiêu dùng là cân chuyện cần được hệ thống ngân hàng cùng các cơ quan quản lý quan tâm hơn.

Theo ĐT

Cùng chuyên mục

Vinamilk 23 năm liền chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt Nam

23 Tháng Hai, 2019

Ngày 20.02.2019, Vinamilk đã vinh dự nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2019 do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố. Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vinamilk nhận giải thưởng uy tín do chính người tiêu dùng bình chọn này.

Khoảng 450 gian hàng tham gia Hội chợ Khuyến mại 2018

26 Tháng Tám, 2018

Trong khuôn khổ chương trình Tháng khuyến mại năm 2018, Hội chợ Khuyến mại với chủ đề “Thỏa sức mua – đua sức sắm” do Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP.HCM (thuộc Sở Công Thương thành phố) phối hợp cùng Công ty CP quảng cáo và xúc tiến thương mại Thiên Việt tổ chức từ ngày 29/8/2018 đến ngày 03/9/2018 là sự kiện mở đầu chương trình Tháng Khuyến mại.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – Bulgaria

21 Tháng Chín, 2018

Ngày 21/9, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria là ông Emil Karanikolov đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp VN chi nhánh TP HCM (VCCI-HCM) trong khuôn khổ các hoạt động thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

“Outlook for 2019 – Business is GREAT”: Mở ra những cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp

7 Tháng Ba, 2019

Ngày 6/3/2019 tại khách sạn Caravelle, Tổng Lãnh sự quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Tp. Hồ Chí Minh, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) đã tổ chức sự kiện “Outlook for 2019 – Business is GREAT” nhằm quảng bá và giới thiệu về các lĩnh vực khác nhau của Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam.

Đối tác