Hotline

0932.032.932

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”

26 Tháng Sáu, 2020

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Anh Trần Khắc Tuấn sinh năm 1983, tự nhận mình là một “người nhà quê” chính hiệu, đang từng bước tiến tới thành công trong mô hình kinh doanh “đồng nát” của mình. Lựa chọn quê hương Hạ Long là nơi đặt chân cho dự án của mình, anh Tuấn cùng sự trợ giúp của những người bạn đã và đang đưa mô hình kinh doanh “đồng nát” của bản thân phát triển và lan rộng.

Khu tổ hợp diện tích hơn 1.000 m2 tại Hạ Long bao gồm homestay, cà phê, khu tổ chức sự kiện và nhà xưởng mang giá trị trải nghiệm. Mỗi năm nơi này tiếp đón tới 10.000 lượt khách, đến sử dụng tất cả dịch vụ. Vào mùa hè, chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, khi hết mùa, khách chủ yếu là dân địa phương.

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát” - Ảnh 1.

Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Khu xưởng là trái tim của khu tổ hợp. Mọi vật dụng, đồ trang trí đều từ bàn tay của những người thợ trong xưởng làm ra. Từng chiếc cọc, mái lá đều do anh Tuấn và những người bạn của mình lên ý tưởng và thực hiện. Với quan điểm đi thu mua đồ đồng nát, đồ mọi người vứt đi nhưng vẫn có giá trị để tái tạo và sử dụng, anh Tuấn tích cực đi tìm hiểu, dò hỏi để mua và xin những đồ “đồng nát” ấy về, khoác lên nó một sức sống mới.

Mở đầu với mô hình vườn gốm Eco, anh Tuấn sử dụng những sản phẩm gốm sứ cả cũ cả mới, với hình thức trồng cây phù hợp với từng loại bình, phương pháp tái tạo này đã giúp cứu lấy rất nhiều sản phẩm gốm sứ có nguy cơ bị vứt bỏ. Không những thế, tận dụng không gian rộng lớn tại khu vực xưởng, anh Tuấn còn mở thêm mô hình tập làm gốm sứ dành cho trẻ nhỏ và cả người lớn, lan toả tinh thần tự lực và tái sử dụng đồ cũ cho mọi người.

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát” - Ảnh 2.

Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ

Đơn giản bằng gỗ vụn, cành cây khô được nhặt ở rừng, những sản phẩm của anh Tuấn và bạn bè đã tạo nên điểm nhấn, thu hút không những giới trẻ mà cả những người lớn tuổi, nhất là với khách nước ngoài. Khách nước ngoài khi đến với anh Tuấn, được trò chuyện với những bạn trẻ thông thạo tiếng Anh đều mong muốn sẽ quay lại và xin phép được ở lại góp phần giúp đỡ để hoàn thiện những dự án “đồng nát” này.

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát” - Ảnh 3.

Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Từ khi bắt đầu mô hình kinh doanh độc, lạ của mình, anh Tuấn chia sẻ rằng: anh tự gọi mình là và bạn bè là “những gã nhà quê hâm”, bởi chỉ có hâm mới suốt ngày đi thu gom đồ đồng nát như thế. Nhưng mọi sự cố gắng đều sẽ dược đền đáp, mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh được nhiều người biết tới và ủng hộ, nó mang đến không chỉ niềm vui khi tái tạo những đồ vật người khác vứt đi, mà còn đem đến tinh thần sống xanh, sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh Trần Khắc Tuấn đã tồn tại và phát triển trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn phát triển chậm và nhỏ lẻ, dù vậy với xu hướng mới đề cao vấn đề môi trường và việc tái sử dụng, khả năng trong tương lai mô hình này sẽ còn phát triển hơn nữa./.

Theo Vũ Huyền (VOV)

Cùng chuyên mục

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”

26 Tháng Sáu, 2020

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Công nghệ truyền động và điều khiển Bosch Rexroth tại triển lãm quốc tế PROPAK Việt Nam 2019

19 Tháng Ba, 2019

Với thông điệp “Hiện thực hóa Nhà máy tương lai”, Bosch Rexroth mang đến triển lãm quốc tế PROPAK Việt Nam 2019 các giải pháp kỹ thuật công nghệ tự động hóa kết nối hiện đại tại gian hàng F20.

Kingston Technology xuất bán 13,3 triệu ổ cứng SSD trong nửa đầu 2019

16 Tháng Mười, 2019

Kingston Technology, công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực giải pháp và sản phẩm bộ nhớ, công bố đã xuất bán hơn 13,3 triệu ổ cứng SSD trong nửa đầu năm 2019, theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường TrendFocus.

Ford Ranger đạt doanh số kỷ lục tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

23 Tháng Bảy, 2018

Dòng xe bán tải dẫn đầu phân khúc Ford Ranger tiếp tục gặt hái thành công tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2018 với doanh số kỷ lục trong 6 tháng đầu năm đạt 69.103 chiếc, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sơn nội thất: vừa làm đẹp, vừa bảo vệ không gian sống

23 Tháng Bảy, 2019

Sơn nội thất thường biết đến với công dụng trang trí là chủ yếu. Tuy nhiên, những dòng sơn nội thất siêu cao cấp mới được thương hiệu Dulux giới thiệu gần đây đã chứng minh vai trò của chúng còn hơn thế. Với những tính năng ưu việt, sơn nội thất không những khiến căn nhà trở nên đẹp hơn mà còn giúp không gian sống an toàn và hoàn hảo.

Đối tác