Hotline

0932.032.932

Ngành sữa có thêm thị trường 1,4 tỉ dân

10 Tháng Sáu, 2019

Doanh nghiệp trong nước tập trung xuất khẩu sữa sang Trung Quốc, trong khi mỗi năm Việt Nam phải chi gần 1 tỉ USD nhập khẩu mặt hàng này

Theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, nước này chỉ chấp nhận sữa có nguồn gốc nguyên liệu từ Việt Nam hoặc quốc gia được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Béo bở nhưng không dễ

Với dân số 1,4 tỉ người cùng chính sách cho phép sinh con thứ 2, Trung Quốc được các doanh nghiệp (DN) đánh giá là thị trường tiềm năng. Theo ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare (Hà Nội), sau bê bối melamine năm 2008, người Trung Quốc đổ xô mua sữa nước ngoài, Trung Quốc trở thành thị trường sữa béo bở của thế giới. Ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, nhìn nhận thị trường Trung Quốc rất lớn và không quá khó tính. Về thị hiếu, khách hàng này cũng như người Việt, tin cậy sữa ngoại hơn sữa nội địa. Hơn nữa, khoảng cách địa lý và cơ sở hạ tầng thuận lợi giúp DN Việt dễ đưa hàng vào Trung Quốc.

Ngành sữa có thêm thị trường 1,4 tỉ dân - Ảnh 1.

Sữa Việt Nam sắp xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Tiềm năng rất rõ nhưng theo Vinamilk, thị trường sữa Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt và phân mảnh, các thương hiệu chỉ mạnh ở một số khu vực nhất định. Nguồn cung dồi dào từ rất nhiều quốc gia cùng những nỗ lực từ các DN nội địa làm cuộc chiến trở nên gay gắt. Sữa Việt Nam muốn thành công tại thị trường này nhất định phải tập trung chuyên sâu ở phân khúc có lợi thế, sau đó từng bước mở rộng ra các nhóm sản phẩm, khu vực địa lý, đối tượng người tiêu dùng khác” – đại diện Vinamilk nhận định.

Về phía NutiFood, do các rào cản phi thuế quan như danh mục, quy chuẩn kỹ thuật riêng biệt của Trung Quốc, sự phân nhóm sản phẩm khác với Việt Nam buộc NutiFood phải sản xuất riêng sản phẩm dành cho thị trường này. Ngoài ra, việc thâm nhập, mở rộng hệ thống phân phối ở Trung Quốc rất khó dù NutiFood đã bán sản phẩm Nuti Sữa đậu nành và Nuti Café sang đây.

Theo TS Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), trước khi ký Nghị định thư, DN sữa Việt Nam đã có nhiều bước chuẩn bị nhưng để xuất khẩu chính thức vẫn còn nhiều việc phải làm. “Dự kiến tháng 10 tới sẽ có lô sữa đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc” – TS Quỳnh thông tin.

Người tiêu dùng nội địa có ảnh hưởng?

Theo VDA, tổng doanh thu ngành sữa năm 2018 đạt 109.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,7%/năm (2010-2018). Sản lượng sữa từ nguồn chăn nuôi trong nước đạt 936.000 tấn vào năm 2018, tăng hơn 3 lần so với năm 2010, giai đoạn 2011-2018 tăng bình quân 15%/năm nhưng đáp ứng chưa tới 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước nên vẫn phải nhập khẩu. Năm 2018, Việt Nam nhập 963 triệu USD sữa và sản phẩm từ sữa, tăng 2,7% so với năm 2017.

Theo PGS-TS Trần Quang Trung, Chủ tịch VDA, nhiều người vẫn có suy nghĩ “sữa không đủ cho dân ta dùng sao lại đem xuất khẩu, điều này không phù hợp với tình hình hiện tại. “DN phải đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường. Những năm gần đây, Việt Nam đã xuất khẩu sữa sang hơn 43 quốc gia, giá trị bình quân mỗi năm khoảng 300 triệu USD. Thị trường bây giờ rất mở, Mỹ sản xuất sữa rất nhiều, rất mạnh nhưng NutiFood Việt Nam vẫn xuất khẩu được sang thị trường này” – ông Trung dẫn chứng.

Theo ông Lê Nguyên Hòa, Nghị định thư xuất khẩu sữa Việt Nam – Trung Quốc quy định “Sữa nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm sữa xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc từ quốc gia được phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Do đó, không nhất thiết nguyên liệu sản xuất chỉ từ trang trại Việt Nam. Ngoài ra, giá thành sữa tươi nguyên liệu Việt Nam còn cao so với thế giới do chưa được đầu tư về vùng nguyên liệu phù hợp và công nghệ chăn nuôi tiên tiến, nếu có thị trường 1,4 tỉ dân chắc chắn sẽ hấp dẫn nhà đầu tư vào chăn nuôi bò sữa với giá thành cạnh tranh nên cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sữa tươi nội địa càng cao hơn” – ông Hòa dự báo.

Theo NLĐ

Cùng chuyên mục

Nếu đột ngột cấm nhập khẩu lúa mì từ thị trường Mỹ, Canada, nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa nhà máy

9 Tháng Mười, 2018

Tại buổi Tọa đàm Khó khăn của doanh nghiệp Việt khi nhập khẩu lúa mì do Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 8/10 tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì tại khu vực phía Nam tiếp tục nêu ý kiến và đề xuất cơ quan chức năng cần xem xét lại quyết định ngưng nhập khẩu lúa mì vào đầu tháng 11/2018 để tránh thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund đầu tư 25 triệu đô la Mỹ vào Y Khoa Tâm Trí

31 Tháng Tám, 2018

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF), quỹ đầu tư đa ngành hàng đầu do VinaCapital quản lý, công bố khoản đầu tư trị giá 25 triệu đô la Mỹ vào Công ty Cổ phần Y khoa Tâm Trí (Y khoa Tâm Trí), đơn vị sở hữu chuỗi 4 bệnh viện tư nhân tại Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Tháp.

Khai mạc Triển lãm LEDTEC ASIA 2019

23 Tháng Năm, 2019

Ngày 23/05, LEDTEC ASIA - Triển lãm Quốc tế về Công Nghệ & Thiết bị LED/OLED và Bảng Quảng Cáo Kỹ Thuật Số tại Việt Nam 2019 chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. HCM.

Triển lãm Pharmed & Healthcare Viet Nam 2018: Nơi hội tụ của kỹ thuật và công nghệ  y tế tiên tiến trên thế giới

11 Tháng Chín, 2018

Từ ngày 19 – 22/9/2018, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra triển lãm trưng bày máy móc thiết bị, dịch vụ ngành y tế, khám chữa bệnh cùng các loại dược phẩm của các hãng Dược hàng đầu trong và ngoài nước.

Nhà phát triển Bất động sản Quốc tế Alpha King chính thức ra mắt tại Việt Nam

26 Tháng Bảy, 2018

Vừa qua, Nhà phát triển Bất động sản Quốc tế Alpha King chính thức ra mắt thương hiệu tại thị trường Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm trong mục tiêu phát triển dài hạn của công ty trong thời gian tới.

Đối tác