Hotline

0932.032.932

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp da giày Việt

13 Tháng Một, 2021

Sáng ngày 12-1, Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức Hội nghị tổng kết ngành da giày túi xách năm 2020 và xây dựng kế hoạch năm 2021 diễn ra tại TPHCM.

Theo thông tin từ Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) xuất khẩu giày dép năm 2020 ước đạt 16,5 tỷ USD, giảm 10% trong khi xuất khẩu vali, túi, cặp đạt khoảng 3,1 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2019

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng ra Hàn Quốc, Đài Loan đã làm đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu sản xuất. Tiếp đó, đại dịch tiếp tục lan rộng ra toàn cầu và tăng mạnh trong các tháng cuối năm đã làm gián đoạn việc cung cấp sản phẩm da giày ra thị trường, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sụt giảm.

Thống kê trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu da giày của Việt Nam giảm mạnh tại các thị trường Mỹ La tinh (giảm 23%), EU (giảm 15%), Bắc Mỹ (giảm 9%) và châu Á (giảm 6,3%). Qua đó phản ánh rõ nét tác động tiêu cực khác nhau của dịch bệnh tại các châu lục.

Một điểm đáng chú ý nữa, dù diễn biến dịch bệnh ở các thị trường nhập khẩu như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn còn phức tạp nhưng các doanh nghiệp trong ngành hiện đã có đơn hàng sản xuất dài hạn trở lại.

Mặt khác, trong năm bị ảnh hưởng dịch Covid vừa qua, dù tổng kim ngạch xuất khẩu ngành bị sụt giảm nhưng xuất khẩu sản phẩm da giày của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Trung Quốc lại tăng 15% so với năm trước đó.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cho biết, doanh nghiệp da giày và túi xách Việt Nam đã chứng minh được năng lực ứng phó tốt với cơn bão Covid-19 càn quét, và đặc biệt các tập đoàn và những nhà mua hàng lớn trên thế giới đã nhìn thấy về khả năng làm nghiên cứu – phát triển (R&D) và thiết kế mẫu của doanh nghiệp da giày Việt Nam vốn lâu nay bị đánh giá thấp. Đây là những khâu làm gia tăng giá trị rất lớn trong sản phẩm của Việt Nam.

“Hiện đa số các chuỗi cung ứng, các tập đoàn phân phối đều rất tin tưởng vào khả năng R&D và thiết kế của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành da giày” – ông Thuấn chia sẻ.

“Hiện nay lãi suất vay vốn từ ngân hàng chỉ khoảng 2-3%/năm, là mức rất thấp so với lãi suất cho vay của nhiều năm gần đây và điều này được xem là cơ hội để doanh nghiệp xem xét mở rộng đầu tư, nâng công suất tại thời điểm này”, ông Thuấn nhận định, và cho rằng: “Cơ hội chưa bao giờ đến nhanh và nhiều như hiện giờ. Vấn đề còn lại là năng lực tiếp nhận của mỗi doanh nghiệp”.

Vấn đề sắp tới đối với doanh nghiệp trong ngành là cần đáp ứng các yêu cầu về sản xuất thân thiện với môi trường, không để xảy ra việc liên quan hay liên đới đến hoạt động gian lận thương mại, ông Thuấn nhấn mạnh.

Thanh Nguyên

Cùng chuyên mục

Rộ thâu tóm khu công nghiệp

1 Tháng Ba, 2019

Các thương vụ săn quỹ đất công nghiệp trở thành điểm sáng của thị trường M&A bất động sản Việt Nam. Hiện BW Industrial đã và đang đưa vào hoạt động tổng cộng gần 1,7 triệu m2 sàn khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai. Dự kiến rổ hàng đưa vào khai thác của đơn vị này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2019.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về hơn 4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019

22 Tháng Bảy, 2019

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 4,87 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Vedan mang đến những trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc sắc

10 Tháng Ba, 2019

Tiếp nối thành công của sự kiện “Xác lập kỷ lục chảo cơm chiên lớn nhất Việt Nam”, nhằm quảng bá tinh hoa văn hóa Việt, sự kiện ẩm thực “Biết nấu ăn là chuẩn Oppa” do Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan) tổ chức đã chính thức diễn ra với sự tham gia của “Vua đầu bếp” – Thanh Cường, các đầu bếp chuyên nghiệp và hàng ngàn khán giả.

Gà rán McDonald’s – cú hích vào thị trường thức ăn nhanh Việt Nam

14 Tháng Mười Một, 2018

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam dự báo sẽ diễn biến cực kì sôi động khi gã khổng lồ McDonald’s Việt Nam mới đây đã quyết định tung ra con bài chiến lược mới: sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt.

Ngành hàng không chủ động nguồn nhân lực

7 Tháng Bảy, 2019

Từ cuối năm 2018 đến nay, các hãng hàng không đã bắt đầu xây dựng thêm và đưa vào hoạt động các trung tâm đào tạo phi công.

Tin tức mới

Đối tác